ประโยชน์-โทษกาแฟ



[ ภาพถูกย่อขนาด เนื่องจากภาพที่โพสมีขนาดใหญ่ คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดจริง ]
หากพูดถึงกาแฟ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของหลายๆ คนในปัจจุบัน ด้วยความนิยมชมชอบที่แตกต่างกันไป ความนิยมในการดื่มกาแฟนี้ ทำให้เกิดร้านกาแฟขึ้นมากมาย ทั้ง Brand ใหญ่ เจ้าพ่อกาแฟอย่าง Starbuck หรือ True Coffee ไล่ลงมาถึงร้านเล็กๆ มากมายทั่วไป แม้กระทั่งบูธขายกาแฟตามข้างทางก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน

จากสมัยก่อนที่น้ำชา และกาแฟ ถูกบรรจุอยู่ในบทเรียนวิชาเรียนประถม ในฐานะเครื่อมดื่มที่มี "คาเฟอีน" และมีฤทธิ์เป็นยาเสพติดอย่างอ่อนๆ ทำให้ความนิยมในการดื่มกาแฟ มีไม่มากนัก และอยู่ในวงของผู้ใหญ่ แต่ในปัจจุบัน ภาพลักษณ์ของกาแฟที่เป็นสิ่งเสพติดนั้น ได้ลางหายไป ด้วยกระแสนิยม และไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น วัยรุ่นก็นิยมดื่มกันมากขึ้นเช่นกัน

กาแฟ มีประโยชน์ หรือโทษกันแน่ แล้วเราควรดื่มมากน้อยแค่ไหน?

มีนักวิทยาศาสตร์ ทำวิจัยเกี่ยวกับคุณค่าทางอาหารของกาแฟ และผลกระทบในการดื่มกาแฟกันอย่างมากมาย หลายสถาบัน บ้างก็ส่งเสริมกัน บ้างก็แย้งกัน ทำเอาผู้ที่นิยมดื่มกาแฟสับสนกันไปตามๆ กัน ว่า ตกลงควรดื่มไม๊เนี่ย

เอาเป็นว่าผมจะเอาข้อมูลทั้ง คุณ และ โทษ ของกาแฟที่เด่นๆ มาเสนอให้อ่านกันนะ

ประโยชน์ของกาแฟ
1. อร่อย! ไม่เคยมีบทความ หรืองานวิจัยไหนเขียนถึงประโยชน์ข้อนี้ของกาแฟกันเล้ย... (เก็บกดส่วนต้ว) ผมถือว่านี่คือประโยชน์อย่างหนึ่งของกาแฟ งั้นผมก็ขอเขียนหน่อยละกัน เพราะส่วนตัวของผม และส่วนตัวของหลายๆ คนชื่นชอบกาแฟ เพราะรถชาติที่หอมกรุ่นละมุนนุ่มลิ้น และรสชาติสาระพัดสาระเพอะไรก็ตามที่มันถูกใจเรา ทำให้เรารู้สึกมีความสุข และผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้ดื่ม ยิ่งได้ดื่มในร้านที่นั่งสบาย พร้อม Wifi นะ โอ๊ย นั่งแช่เลยล่ะ... (ข้อนี้พอก่อนเนอะ เดี๋ยวจะยาว)
2. มีบทวิจัยหลายชิ้นบอกว่า กาแฟช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 25% (จริงดิ)
3. ช่วยลดคอเลสเตอรอล
4. ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัวอยู่เสมอ แก้ความอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อ
5. ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ และมะเร็งในตับด้วยนะ
6. ช่วยลดอาการความดันโลหิตต่ำ
7. จริงๆ มีเยอะกว่านี้ ถ้าเอามาหมดเดี๋ยวจะอ่านกันเพลินหลับไปซะก่อน ยกไว้เท่านี้นะ มาดูข้อเสียกันบ้าง

โทษของกาแฟ
1. กาแฟทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แน่นอนว่ามันไปกระตุ้นหัวใจ ทำให้สูบฉีดมากขึ้น ทำให้ความดันขึ้น ใครที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง ไม่ควรดื่มกาแฟในขณะเครียด หรือกดดันจากการทำงานนะ
2. กาแฟทำให้การดูซึมแร่ธาตุ และแคลเซียมน้อยลง ทำให้เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ใครที่อายุมากๆ แล้วมีการเสื่อมถอยของความหนาแน่นกระดูก ไม่ควรทานกาแฟมากๆ นะครับ
3. กาแฟจะช่วยเรียกน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมากกว่าปกติ ใครเป็นโรคกระเพาะ อย่าทานขณะท้องว่างนะ


กาแฟก็มีทั้งประโยชน์ และโทษ ไม่เฉพาะกาแฟนะครับ อาหารทุกอย่าง มีทั้งประโยชน์และโทษในตัวเอง ทานแต่พอดี รักษาสมดุลของร่างกาย เราก็จะมีความสุขกับการทานอาหร และสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

ขอบคุณ http://www.kluaynamthai.com/Module/webboard/view-topic.php?TopicNO=32